Chuyển đổi số trong marketing và sự bứt phá cho nền kinh tế

Trong những năm trở lại đây với sự phát triển vượt bậc của nền tảng khoa học công nghệ đã đưa các doanh nghiệp bước vào công cuộc chuyển mình mang tên chuyển đổi số, đặc biệt với chuyển đối số trong marketing – một xu hướng tất yếu để tạo đà cho sự tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Sự thay đổi là yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của mọi doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại 4.0. Chủ động tìm kiếm và khai thác sự thay đổi đã trở thành một trong những điều ưu tiên nhất đối với các ngành nghề, điển hình là tiếp thị (hay còn được gọi là marketing), nơi có tốc độ thay đổi diễn ra nhanh chóng, liên tục.

Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu để mang đến giải pháp giúp các doanh nghiệp từ duy trì hoạt động ổn định đến tăng trưởng và bứt phá trên thị trường. Là một Agency với thế mạnh trong tiếp thị tăng trưởng, Công ty CP Truyền thông MyAd đã nhanh chóng thay đổi và đưa ra mục tiêu kinh doanh mới cũng như tăng cường hợp tác với các nền tảng công nghệ hàng đầu hiện nay.

Chuyển đổi số trong marketing là xu hướng tất yếu, nâng cao hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp hiện nay
Chuyển đổi số trong marketing là xu hướng tất yếu, nâng cao hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp hiện nay

1. Vậy chuyển đổi số trong marketing là gì, vì sao phải chuyển số?

Trong những năm trở lại đây với sự phát triển vượt bậc của nền tảng khoa học công nghệ đã đưa các doanh nghiệp bước vào công cuộc chuyển mình mang tên chuyển đổi số – một xu hướng tất yếu để tạo đà cho sự tăng trưởng bền vững trong tương lai. Với một đất nước đang phát triển, tiếp cận khá linh hoạt với công nghệ mới, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang có cơ hội bắt kịp xu hướng chung trên thế giới. Trong đó, chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing là cực kỳ quan trọng bởi sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt và hoạt động marketing sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng – mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến.

1.1. Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là quá trình áp dụng các công nghệ hiện đại vào các lĩnh vực kinh doanh của một doanh nghiệp để thay đổi hoặc tái tạo một mô hình kinh doanh, văn hoá công ty mang đến giá trị, trải nghiệm mới cho khách hàng qua đó tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu thực tế của doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi số sẽ được phân nhóm theo từng cấp độ: Số hoá, đổi mới mô hình hoạt động số, chuyển đổi toàn diện.

1.2. Chuyển đổi số trong marketing

Chuyển đổi số trong marketing là sử dụng các phần mềm, công nghệ và hệ thống để phát triển liên tục tất cả các khía cạnh của mô hình kinh doanh, bao gồm những gì nó cung cấp, tương tác với khách hàng và cách nó vận hành, hoạt động. Hiểu một cách đơn giản, chuyển đổi số trong marketing là cách để định vị một doanh nghiệp trong tương lai.

Tiếp thị trong thời đại chuyển đổi số không chỉ là một ý tưởng sáng tạo, mà đó là một quy trình thay đổi, nắm bắt và củng cố. Như đã đề cập ở trên thì MyAd agency đã cụ thể hoá những chuyển đổi số trong tiếp thị kinh doanh của mình qua slogan “Growth Of Real Values”, nổi bật trong chiến dịch lần này là việc hợp tác với các công nghệ hàng đầu, giúp chuyển đổi tiếp thị trực tuyến thành doanh thu thực tế, qua việc ứng dụng các nền tảng đo lường dữ liệu kinh doanh, tracking dữ liệu cũng như quản lý dữ liệu tập trung.

MyAd Agency cụ thể hoá chuyển đổi số trong tiếp thị kinh doanh của mình qua slogan “Growth Of Real Values”
MyAd agency cụ thể hoá chuyển đổi số trong tiếp thị kinh doanh của mình qua slogan “Growth Of Real Values”

1.3. Vì sao phải chuyển đổi số?

Chuyển đổi số trong marketing giữ một vai trò rất quan trọng và được nhắc đến rất nhiều thời gian gần đây trên các diễn đàn khác nhau. Nhìn từ đại dịch Covid – 19 vừa qua, chuyển đổi số chính là chìa khoá không chỉ mang đến giá trị giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng kinh tế mà còn là cơ hội để thay đổi mô hình kinh doanh mới.

Khi dịch Covid xuất hiện, các doanh nghiệp bắt đầu chuyển mình từ quảng cáo trực tiếp sang gián tiếp, qua các trang web, các phần mềm AI tự động tiếp thị và dựa trên thông tin truy cập dữ liệu của khách hàng. Vậy nên chuyển đổi số cho phép các doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn khi công nghệ ngày càng một phát triển.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong marketing thể hiện ở những lợi ích mà chúng mang đến cho doanh nghiệp của bạn.

Đầu tiên là nâng cao chất lượng trải nghiệm cho người dùng. Hiển nhiên, việc áp dụng các công nghệ AI hay AR mà doanh nghiệp đã truyền đạt thông tin một cách trực quan, trọn vẹn, giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm. Điển hình như, Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất IKEA đã ứng dụng công nghệ AR cho phép khách hàng sắp đặt nội thất vào trong không gian thực, giúp họ có thể nhận biết được sản phẩm nào là phù hợp. Các trung tâm hành chính đã sử dụng công nghệ AI vào Chatbot để người dân có thể truy vấn thông tin nhanh hơn …

Thứ hai là chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian. Khi các công nghệ chuyển đổi số được ứng dụng, nguồn dữ liệu được thu thập tự động đã giúp cho doanh nghiệp tối đa hóa ngân sách và cả thời gian cho marketing. MyAd với nền tảng công nghệ DMP đã cho phép thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau rồi phân tích để tạo ra một tệp khách hàng mục tiêu, cho phép các nhà tiếp thị bỏ qua những công việc không cần thiết để lên kế hoạch công việc sáng tạo mà máy móc không thể thay thế.

Thứ ba là thiết lập mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Từ việc thu thập dữ liệu thông tin của khách hàng qua các kênh truy cập cho tới việc cá nhân hóa qua công nghệ AI để truyền tải thông điệp marketing đều thúc đẩy, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng.

Thứ tư là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu. Hiện nay các công cụ như Dynamic Ads của Facebook và Dynamic Search Ads của Google được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng và thực hiện cá nhân hóa việc có mặt khi khách hàng cần để giải quyết vấn đề của họ đã giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trong marketing.

Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng trải nghiệm cho người dùng, tiết kiệm chi phí, thời gian
Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng trải nghiệm cho người dùng, tiết kiệm chi phí, thời gian

2. Chuyển đổi số marketing – xu hướng tất yếu để định vị doanh nghiệp trong tương lai

Đại dịch Covid đã hạn chế tiếp xúc và buộc các doanh nghiệp phải chuyển đổi số trong các hoạt động của mình, đặc biệt là marketing trực tuyến.

Từ tiếp thị trực tiếp sang tiếp thị gián tiếp

Trong năm 2020, tổng chi tiêu quảng cáo cho kỹ thuật số vẫn tăng trưởng với 9,2% và đạt 290 USD – theo báo cáo Tổng quan ngành Kỹ thuật số tại Việt Nam. Bên cạnh đó, theo khảo sát của Bộ Công thương với 5000 doanh nghiệp thì gần như 100% các doanh nghiệp đều sử dụng các nền tảng số như Zalo, Facebook, Skype, Viber, WhatsApp, … với các mức độ khác nhau và với sự tiện lợi, nhanh chóng, chúng đang dần thay thế phương pháp truyền thống là email.

Trong thế giới quảng cáo, một thương hiệu chỉ thành công khi có khả năng làm chủ quá trình chuyển đổi số và cập nhật những tin tức, xu hướng, chiến lược và công nghệ mới nhất trong ngành của nó. Có thể thấy hai thương hiệu nổi bật chính là Meta và Tiktok. Vừa qua Facebook đã chính thức đổi tên thành Meta và áp dụng công nghệ AR/VR với tham vọng xâm chiếm “vũ trụ ảo” và chủ của Tiktok là ByteDance cũng bắt kịp xu hướng này khi mua lại Pico, hãng sản xuất tai nghe VR lớn thứ 3 thế giới.

Bên cạnh đó, sự kiện ảo (Virtual Event) cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng khi thu hút hơn 20.000 người theo dõi trong lần đầu tổ chức. Đây được coi như là một giải pháp thiết yếu cho ngành truyền thông trong mùa dịch vừa qua.

Công nghệ luôn phát triển không ngừng và nhanh chóng. Các doanh nghiệp nên có tham vọng bắt kịp với môi trường có nhịp độ nhanh, tìm kiếm sự thay đổi, phát triển lợi thế cạnh tranh và khám phá các mô hình kinh doanh mới.

Công nghệ AI/AR được xem là tương lai của marketing, là cầu nối gắn kết doanh nghiệp với khách hàng
Công nghệ AI/AR được xem là tương lai của marketing, là cầu nối gắn kết doanh nghiệp với khách hàng

Nắm bắt cơ hội, chấp nhận thử thách

Chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing là cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay, bởi muốn tồn tại và phát triển thì cần phải sẵn sàng cho sự thay đổi để có thể bắt kịp xu hướng đang diễn ra liên tục. Với sự phát triển của nền tảng công nghệ số thì các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực, nhất là marketing.

Là một Agency số 1 trong lĩnh vực tiếp thị tăng trưởng, MyAd đã sẵn sàng thay đổi, xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện. Cụ thể, sự kết nối giữa các cá nhân và Ban lãnh đạo được tăng cường, đẩy mạnh chương trình đào tạo thực tập sinh MTI mang đến cơ hội việc làm cũng như nâng cao năng lực cho các bạn trẻ, đồng thời với sự liên minh cùng các tổ chức chuyên cung cấp các giải pháp đo lường sẽ mang đến cho khách hàng bảng biểu thông số tình trạng “sức khỏe” – thành tựu có được từ sự nỗ lực của họ cùng sự đồng hành của MyAd.

Chuyển đổi số nói chung và trong lĩnh vực marketing nói riêng chính là xu thế tất yếu, là vấn đề sống còn trong thời đại mới và Việt Nam với những mô hình marketing đột phá, dịch chuyển hoàn toàn sang môi trường số, giúp cho doanh nghiệp phát triển, mang lại khả năng bứt phá cho nền kinh tế đất nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *