Ngày 19 tháng 7 năm 2022, webinar chuyển đổi số bán lẻ đa kênh, chìa khóa tăng trưởng doanh thu bán hàng trên môi trường trực tuyến từ 3 đơn vị MyAd, Hub-JS và MePuzz đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ công chúng.
Bán lẻ là trọng tâm của tất cả các nền kinh tế vì sự kết nối đa dạng giữa người tiêu dùng với các dịch vụ chuyên biệt của nhà sản xuất. Kinh doanh bán lẻ dựa trên đa nền tảng là cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp hiện nay. Làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi, giữ chân khách hàng, đồng thời cung cấp kiến thức về bán lẻ đa kênh như thời trang, nội thất, thực phẩm sạch, … từ đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường chính là mục đích của buổi hội thảo lần này.
MePuzz – thấu hiểu khách hàng thông qua nền tảng số thuộc sở hữu của DN
Tại buổi chia sẻ, ông Nguyễn Đình Trung – Founder & CEO MePuzz nhấn mạnh việc tìm hiểu hành trình khách hàng là bước quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần nghiên cứu. Khi có được chân dung khách hàng, nắm rõ được điểm chạm sẽ đưa họ đến trải nghiệm tốt hơn, và sau cùng tăng khả năng giữ chân khách hàng.
Theo một khảo sát của Akamai và Gomez, 79% lượt thoát trang (bounce rate) đến từ nguyên nhân thời gian tải trang quá 3 giây. Trầm trọng hơn, 80% số này cho biết, họ sẽ không quay lại website. Có thể thấy được, khi thấu rõ chân dung khách hàng, bạn có thể dễ dàng tìm ra điểm đau của họ, từ đó đáp ứng yêu cầu, cung cấp cái họ cần, tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao doanh thu.
HUB platform – Tự động hóa quy trình làm việc bằng các ứng dụng dữ liệu
Không giống như MePuzz, ông Lương Thành Long – Founder & CDO Hub-JS (HUB platform) chia sẻ việc thu thập dữ liệu trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada v/v… nhằm phân tích và tìm ra các điểm bán, call in/call out của khách hàng.
Theo ông Long, để thu thập được dữ liệu lớn mang giá trị phải có quy trình bài bản. Tuy nhiên, vấn đề doanh nghiệp sử dụng kết quả phân tích như thế nào để có được hiệu quả tốt nhất, đảm bảo được những lợi ích như tối ưu chi phí, thời gian, hỗ trợ các nhà tiếp thị hiệu chỉnh chiến lược là điều mà mỗi doanh nghiệp cần phải nghiên cứu sâu hơn.
MyAd – ứng dụng số liệu từ các nền tảng đo lường và chuyển đổi thành doanh thu
Chuyển đổi số mang đến các doanh nghiệp cơ hội cạnh tranh cực kỳ lớn, nhưng đồng thời thách thức là không nhỏ. Theo ông Cao Kỷ Tùng – Founder & CEO MyAd, thách thức cho ngành bán lẻ hiện nay chính là nội dung trên trang chưa tương thích với hành vi mua hàng, dẫn đến 63% khách hàng chỉ xem một trang rồi thoát.
Giải pháp hiện nay chính là tập trung nghiên cứu những truy vấn của khách hàng để tạo ra nội dung chất lượng, cá nhân hoá hiển thị. Việc thông tin được thu thập đa kênh, phân tích dữ liệu ở quy mô lớn sẽ giúp MyAd xác định được đúng khách hàng mục tiêu trong các chiến lược inbound marketing. Căn cứ vào việc giải mã số liệu, đơn vị tiếp thị sẽ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), content marketing và social media để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn.
Với sức ảnh hưởng của internet, có thể, hiện tại Tiktok và Instagram đang phát triển mạnh mẽ, nhưng không ai biết trong 1 hay 2 năm nữa liệu chúng có tồn tại? Bên cạnh đó, những ứng dụng này thường xuyên thay đổi thuật toán, và chắc chắn lượng tương tác sẽ bị ảnh hưởng mỗi khi có sự điều chỉnh.
Nếu nỗ lực tiếp thị xung quanh trang web, có nghĩa là công chúng sẽ luôn tìm thấy thương hiệu, đồng thời doanh nghiệp sẽ kiểm soát được nội dung – nơi lưu dấu hành trình khách hàng. Bán lẻ đa kênh lại càng nên chú trọng phát triển website để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chuyển đổi họ thành khách hàng thực tế thông qua nội dung được cá nhân hoá.
Có thể thấy, chuyển đổi số trong marketing đã mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội cạnh tranh tốt hơn cũng như đem đến cho khách hàng những giá trị vượt ngoài mong đợi. Hội thảo trực tuyến đã phần nào giải đáp được các thắc mắc của những người quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ đa kênh. Qua khảo sát các khán giả tham gia Founder Talk 01, hơn 90% khẳng định sẽ tiếp tục tham gia các buổi hội thảo tiếp theo.