Hướng dẫn toàn tập về lập bản đồ từ khóa keyword mapping SEO

Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất trên mạng search đều có chung một yêu cầu về thành phần lõi – đó là từ khóa.Đây được xem là nền tảng của các nỗ lực SEO. Từ khóa đóng vai trò như một bản phác họa bức tranh tổng thể của cấu trúc website và content tiềm năng trên website đó.

Khai thác các chỉ dấu khác nhau là cách làm thông minh để tăng traffic và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của website của bạn – nhất là khi visitor không phải lúc nào cũng tiếp cận website của bạn chỉ với 1 vài cách quen thuộc.

Mặt khác, backlink trỏ về website của bạn không chỉ dừng lại ở trang chủ, nhưng làm thế nào bạn biết được đâu là cơ hội điều hướng tiềm năng? Một giải pháp đơn giản chính là keyword mapping – lập bản đồ từ khóa

Keyword map là gì?

Keyword map là một bộ khung từ khóa được chọn để nhắm mục tiêu và phản ánh cấu trúc website của bạn.

Thông qua nghiên cứu, mục tiêu cuối cùng của bản đồ từ khóa là giúp bạn khám phá các vị trí cần tối ưu trên website, xác định content gì cần xây dựng và bạn có thể tạo thêm các webpage mới để thu hút traffic bằng cách nào.

Sử dụng 1 truy vấn để xác định bộ từ khóa 

Mục tiêu đầu tiên của nghiên cứu là tập hợp càng nhiều từ khóa có thể xuất hiện trên website càng tốt. Hãy tư duy rộng ra bên ngoài cấu trúc hiện tại của website cũng như những từ khóa đang có xếp hạng – nhất là những từ mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng trong chiến lược SEO của họ.

Bộ từ khóa (bao gồm từ khóa target và từ khóa liên quan) có thể lấy được từ các công cụ chuyên dụng: SEMrush, Keyword tool io, Keyword Planner…

Các chỉ số bạn cần lưu tâm đó là Search volume và keyword difficulty. Ngoài ra còn có thể là các chỉ số phụ trợ như CPC và số đường dẫn organic search result.

Nhóm các từ khóa trả lời cùng 1 câu hỏi

Sau khi có được bộ từ khóa, điều tiếp theo bạn cần làm là suy nghĩ về mục tiêu của người tìm kiếm. Họ search với động cơ gì, họ đang cần mua hàng hay muốn tìm kiếm thông tin? v.v…

Và mỗi câu trả lời tương ứng với 1 nhóm từ khóa. Đó có thể là từ đồng nghĩa, từ gần nghĩa, từ tương đương về mặt ngữ nghĩa nhưng có trật tự từ thay đổi.

Chú ý: trong nhóm lớn có thể có những nhóm nhỏ hơn chứa những từ khóa cụ thể, đặc trưng. Hãy đánh dấu chúng lại

Tạo đường dẫn mẫu và nhóm từ khóa phù hợp

Sau khi tổ chức, sắp xếp các từ khóa vào nhóm, bạn cần tập trung thiết lập từng nhóm từ khóa đó sao cho chúng có thể thể hiện cấu trúc website và các webpage tiềm năng.

Nếu như bạn đã có website và URL, đừng băn khoăn liệu bạn có nên sửa lại bất cứ nội dung nào hay thiết lập bất kì sự chuyển hướng nào. Hãy tự hỏi “các độc giả của tôi có thể sử dụng các cụm từ này để tìm thấy website của tôi hay không?”

Cuối cùng, sử dụng nhóm từ khóa tạo URL và sáng tạo content

Một trong những điều tuyệt vời nhất của keyword mapping đó là nó khiến bạn suy nghĩ các webpage của mình theo chủ đề – giúp bạn phân biệt từ khóa nào có thể tạo thành 1 landingpage tốt và từ nào thì nên xếp vào nhóm bài viết blog hoặc các trang download.

Nghiên cứu từ khóa và lập bản đồ từ khóa diễn ra không ngừng

Khi bản đồ từ khóa của bạn hoàn thành, hãy đẩy mạnh hơn việc tối ưu các trang web mà bạn đã thiết kế. Cũng như đặt lịch trình kiểm tra định kì việc này.

Khám phá ra các chi tiết mới mà bạn chưa từng nhắm mục tiêu trước đây hoặc tìm hiểu xem có thêm câu hỏi nào mà bạn có thể trả lời cho người đọc hay không.

Quá trình lập bản đồ từ khóa là cách tuyệt vời giúp đảm bảo cho khách truy cập vào site của bạn có được chỉ dẫn giá trị và phù hợp với điều họ tìm kiếm – điều mà công cụ tìm kiếm cũng yêu thích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *