10 lợi ích mà doanh nghiệp sẽ có được khi ứng dụng SEO

1. Xác định mục tiêu kinh doanh

Để quyết định chỉ số cần gia tăng

  • Xác định vị trí doanh nghiệp
  • Làm rõ vấn đề cần giải quyết
  • Xác định điều kiện cần để giải quyết từng vấn đề đang vấp phải
  • Xác định ngưỡng giới hạn cho giải pháp đề xuất

2. Câu hỏi kinh doanh

Cố gắng đặt ra càng nhiều câu hỏi càng tốt dựa trên tiên đoán về hành vi người dùng

  • Họ nghĩ gì khi nhìn thấy sản phẩm
  • Họ muốn gì
  • Họ làm gì trên website

3. Tổng hợp dữ liệu

Setup các tập hợp dữ liệu phù hợp và gắn mã theo dõi

Dữ liệu định lượng: Thông tin có thể đo lường và lượng hóa

  • Tỷ lệ bỏ trang
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Giá trị trung bình đơn hàng
  • Người dùng mới và người dùng trở lại
  • Bỏ quên giỏ hàng
  • Khách hàng trung thành

Dữ liệu định tính: Là kiểu dữ liệu phản ánh sự hơn kém hoặc mô tả đặc điểm nhưng không đo lường thuộc tính, đặc tính, tính chất… của sự vật/hiện tượng

  • Vấn đề trong các hành vi phổ biến
  • Mục tiêu vĩ mô, mong muốn và mơ ước
  • Thông tin nhân khẩu học và tiểu sử cá nhân
  • Bạn tìm thấy chúng tôi bằng cách nào?
  • Bạn có tìm thấy tất cả những gì mình tìm kiếm  trên website của chúng tôi?
  • Bạn có góp ý hoặc để xuất gì?

4. Insight

Phân tích tất cả các nguồn dữ liệu, xác minh mô hình mẫu, kết luận thô (Nên nhớ dữ liệu là thụ động cho tới khi được sử dụng hay nói cách khác nếu bạn không sử dụng chúng đúng cách, chúng chỉ là những con số vô dụng)

 

  • Phân đoạn dữ liệu dựa trên mức độ phù hợp với các mục tiêu
  • Phân tích dữ liệu dựa trên nguồn traffic và nhắm mục tiêu
  • Ra quyết định dựa trên bối cảnh và năng lực tăng trưởng doanh thu

5. Nhận diện các vấn đề

Sử dụng dữ liệu để khám phá đâu là khu vực gặp vấn đề cần xử lý

 

  • Đó có phải vấn đề về sự tiện lợi không?
  • Hay vấn đề về sự minh bạch, rõ ràng?
  • Dịch vụ/sản phẩm cung cấp có kết nối được với điều người dùng muốn không?
  • Đó có phải sự cố kỹ thuật không (vd: việc submit các form mẫu gặp lỗi)

6. Đặt giả thiết

Xây dựng các giả thiết thích hợp dùng để kiểm thử. Xếp hạng các giả thiết dựa trên tiềm năng và khả năng dễ dàng triển khai của chúng. Điều đó cho phép nhận biết giả thiết nào được sử dụng để kiểm thử đầu tiên. 

 

  • Một giả thiết (dùng kiểm thử) có cơ sở vững chắc là một giải pháp (chứa đựng nhiều thông tin) cho một tình huống thực chứ không phải suy đoán chủ quan
  • Một giả thiết kiểm thử gồm hai phần

           1) Một giải pháp đề xuất

           2) Kết quả kì vọng mà đề xuất đó mang lại 

VD:

Đối với nhóm người dùng X của landingpage/chiến dịch quảng cáo (đã định trước) trên website, chúng tôi tin rằng (…) sẽ giải quyết vấn đề Y và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ X thành Y

(…): giải pháp đưa ra dựa trên dữ liệu X

7. Thiết kế

Dựa trên giả thiết rằng, bạn chọn wireframes là phương án xử lý để tối ưu CR

 

Xem thêm về wireframe: https://kipalog.com/posts/Wireframe-trong-thiet-ke-san-pham–Phan-1—Mot-goc-nhin-thuc-te-ve-Wireframe

 

  • Truy cập và điều hướng: Hãy làm đơn giản để làm nổi bật đường đi của chuyển đổi
  • CTA: Đặt nó ở khu vực trung tâm chú ý
  • Sử dụng hình ảnh đại diện của doanh nghiệp và cảm xúc: Thông điệp truyền tải cần phù hợp với hình ảnh đại diện để truyền cảm hứng, thu thập thông tin và bán hàng
  • Đường đi chuyển đổi: Khách hàng sẽ đến từ đâu, bạn muốn họ đi tiếp tới đâu?
  • Trải nghiệm người dùng và thông điệp: Chắc chắn rằng các yếu tố tương quan tác động qua lại nhau đúng cách  

8. Tích hợp công nghệ

Đây là thứ mà dù không muốn thì bạn vẫn phải chấp nhận, ví như một giao diện được thiết kế mới cần được tích hợp trên website. Kể cả khi những sự thay đổi là rất nhỏ, thì cũng cần thực hiện thông qua công cụ kiểm thử tự thân

 

  • Mức độ phức tạp của giải pháp như thế nào? Bạn có thể tự mình thực hiện?
  • Giải pháp yêu cầu kiến thức gì về công nghệ: HTML, CSS, Javascript, PHP…?

 

9. Testing

Thực hiện A/B test (được kiểm soát một cách đúng đắn) theo phương pháp khoa học. Chạy mọi bài test cho tới khi có được những thống kê quan trọng

 

  • A/B test tạo ra độ chênh lệch tới 1,000 visits?
  • Chạy A/B test quá 28 ngày? Nếu vậy, hãy dừng bài test

10. Phân tích Post-Test 

Đánh giá dữ liệu để xác định sự tương phản giữa những giải pháp được thực thi với mục tiêu có những sai biệt khác nhau như thế nào

 

  • Đo lường kiểm thử so với giả thiết. Chúng có đạt mục tiêu không?
  • Nếu kiểm thử không đạt được mục tiêu giả thiết, chúng có đạt mục tiêu phụ hoặc một chỉ số có thể đo lường hoặc so sánh nào khác không?
  • Nếu kiểm thử thất bại, bạn rút ra được gì từ kết quả

11. Học hỏi và cải tiến lý thuyết về khách hàng

Phân tích kết quả kiểm thử (khi đã được thực hiện đúng đắn, mỗi một kiểm thử là một bài học quý giá), từ đó giúp phát hiện những insight mới, phát triển những giả thiết mới. Ngoài ra, sau mỗi kiểm thử nên cải tiến, bổ sung các lý thuyết về khách hàng

 

  • Bạn học được gì về user/khách hàng từ kiểm thử?
  • Bạn có thể sử dụng những kết quả này để có thêm thông tin cập nhật về chân dung khách hàng?

12. Tài liệu hóa

Tổng hợp các kết quả kiểm thử và rút ra kết luận

 

  • Các bộ phận khác học được gì từ những quan sát của bạn
  • Họ có từng nhắc tới một xu hướng mà bạn phát hiện ra
  • Các kết quả này ảnh hưởng như thế nào tới các kiểm thử tiếp theo của bạn?
  • Các kết quả này ảnh hưởng như thế nào tới kế hoạch của bạn cho chiến dịch tháng tới?

Hạng mục bổ sung

 

  1. Bạn có đang sử dụng hình ảnh hoặc video phù hợp và được cập nhật  với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp (bối cảnh sử dụng)?
  2. Tiêu đề của Landingpage có phù hợp với thông điệp quảng cáo?
  3. Thiết kế landingpage có phù hợp với giao diện của quảng cáo hiển thị?
  4. Thông điệp của landingpage có tập trung vào một mục tiêu đơn nhất?
  5. Liệu một “người lạ” có thể hiểu mục tiêu quảng cáo của bạn trong 5 -10s?
  6. Thông tin về doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh có rõ ràng không?
  7. Tỷ lệ chú ý trên trang là 1:1?
    Attention ratio: Là tỷ lệ số đường link trên số mục tiêu chuyển đổi của chiến dịch quảng cáo. Trong điều kiện tối ưu, tỷ lệ này là 1: 1. Bởi mỗi chiến dịch có 1 mục tiêu chuyển đổi, do vậy mỗi landingpage tương ứng nên và chỉ nên có 1 CTA hay 1 vị trí để bấm click
  8. Bạn có sử dụng một landingpage riêng rẽ cho từng chiến dịch/đợt triển khai?
  9. Landingpage có tuân theo nguyên tắc nhất quán: mỗi yếu tố trên trang chỉ tập trung giải quyết một khái niệm đơn nhất?
  10. Tốc độ tải trang nhanh chóng (nhỏ hơn 2s)?
  11. Giao diện landingpage có được thiết kế chuyên nghiệp?
  12. Thiết kế landingpage có phù hợp với phong cách tổng thể của website hoặc thương hiệu?
  13. Tiêu đề có được làm rõ bởi các tiêu đề con?
  14. Bạn đã xóa các liên kế (ví dụ như liên kết toàn cục global nav) t khiến người dùng thoát trang?
  15. Bạn có sử dụng lightbox hoặc ô nội dung để cung cấp thông tin thêm mà người dùng không phải rời trang?
  16. Bạn có thể hiện trên giao diện chứng nhận, logo đối tác/affiliates/bảo mật đăng nhập?

 

  1. Form bảng hỏi chỉ gồm các câu hỏi nhằm lọc visitor thành danh dách khách hàng tiềm năng (hạn chế xung đột giữa các form mẫu)?
  2. Bạn có cung cấp các dẫn chứng về trải nghiệm sản phẩm của khách hàng cũ hoặc đánh giá tốt về sản phẩm/dịch vụ (vd: giấy chứng nhận) để gia tăng độ uy tín?
  3. Nếu visitor click nút CTA hoặc gửi form, kết quả họ nhận lại được có rõ ràng không?
  4. Bạn đã xóa hết các link ngoại trừ CTA xung quanh form mẫu bạn gửi đến visitor?
  5. Nếu form mẫu của bạn đứng tách biệt, bạn vẫn có thể hiểu mục đích của form đó chứ?
  6. Bạn có lặp lại lời chào mời trong form mẫu để nhấn mạnh mục tiêu của form mẫu đó?
  7. Bạn có sử dụng tín hiệu hiển thị (hướng chuyển động của mắt hoặc đồ thị mũi tên) để gây chú ý trực tiếp tới CTA?
  8. Nút CTA có đủ lớn và nổi bật?
  9. Liệu form mẫu và CTA có thể được nhận diện chỉ qua 1 cái liếc mắt?
  10. Nút CTA có độ tương phản nổi bật hơn hẳn trong toàn trang?
  11. Nút CTA nằm ở vị trí nổi bật gần đầu trang?
  12. Form mẫu có được trình bày súc tích để trở thành phần quan trọng nhất trong trang?
  13. Bạn có thử nghiệm A/B test giữa một trang được thiết kế ngắn và 1 trang dài để tối ưu lượng thông tin khách truy cập cần?
  14. Nút CTA có gì khác ngoài “Submit” hoặc “Click Here”?
  15. Bạn đã loại trừ các yếu tố nằm gần form mẫu dẫn tới CTA?
  16. Bạn có dùng yếu tố kích thước để thu hút sự chú ý đối với nút CTA?
  17. Bạn đã loại bỏ việc sử dụng thẻ nhãn form mẫu nội dòng?
  18. Nếu form mẫu của bạn gồm nhiều bước, bạn có khiến nó trở nên dễ hiểu với visitor?
  19. Bạn có giới hạn số nút CTA trên trang = 1? (trừ phi đó là 1 trang dài, bạn có thể lặp lại nút CTA)
  20. Bạn có giới hạn số màu sắc sử dụng trên trang (không quá 3)?
  21. Nếu bạn sử dụng một thiết kế cố định, bạn có dùng loại font chữ và màu sắc nhất quán giữa các page với nhau không?
  22. Bạn có sử dụng icon phù hợp giúp giải thích khái niệm hoặc làm nổi bật nội dung được đánh dấu/nhấn mạnh?
  23. Thiết kế trang có cho phép có được thông tin từ hệ thống?
  24. Landingpage có tối ưu cho di động, đó có phải dạng thiết kế responsive?
  25. Có yếu tố nào trên trang làm gián đoạn phần nội dung quan trọng không?
  26. Trang của bạn có nhiều khoảng trắng không?
  27. Các yếu tố trên trang nằm gần nhau hay sát với nhau?
  28. Bạn đã xóa nút chia sẻ mạng xã hội chưa?
  29. Cỡ chữ tối thiểu 14px để đọc được dễ dàng?
  30. Nếu các lời mời chào của bạn có giá trị hữu hạn, bạn đã làm rõ các thông tin trong trường hợp phát sinh đột xuất?
  31. Nếu sử dụng video, đó đã là Nút Click to Play thay vì tự động chưa?
  32. Kết thúc video với CTA?
  33. Thêm chú thích gần video để lôi kéo khách viếng thăm xem chúng?
  34. Bạn có định sử dụng trang xác nhận để gia tăng phễu mới kéo theo đó là những cơ hội kinh doanh mới?
  35. Trang của bạn loại trừ việc sử dụng pop-up dẫn tới việc tạo ra 1 cửa sổ mới?
  36. Thông tin bạn đưa ra được đánh dấu, làm nổi bật  bằng các thức dễ nhìn, dễ đọc?

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *