[BÁO CÁO] ĐẠI DỊCH CORONA VÀ SỰ THAY ĐỔI TRONG HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM 2020

Cho đến hiện tại, virus corona đã có sự ảnh hưởng đa diện đến nền kinh tế, địa chính trị và mọi mặt của đời sống xã hội trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Theo đó, hành vi của người tiêu dùng trong khoảng thời gian diễn ra dịch bệnh đã có nhiều sự thay đổi rõ rệt.

Việt Nam chịu tác động của dịch bệnh Corona như thế nào?

Ngay từ khi dịch bệnh Corona bùng phát tại Vũ Hán, Việt Nam là một trong những đất nước chịu sự ảnh hưởng trực tiếp do có chung đường biên giới với Trung Quốc. Ngoài nguy cơ lây lan dịch bệnh cao, các ngành hàng giao thương với Trung Quốc như nông nghiệp, xuất khẩu, hàng không, du lịch đều bị sụt giảm nghiêm trọng. 

Cho đến thời điểm hiện tại, corona vẫn đang tiếp tục bùng phát tại nước ta khi con số đã tăng lên 66 ca bị nhiễm bệnh. Trong khoảng thời gian 3 tháng đầu năm 2020, có thể thấy, Việt Nam phải hứng chịu thiệt hại đáng kể, đặc biệt là về kinh tế do dịch bệnh Vũ Hán này.

Báo cáo chi tiết về hành vi của người tiêu dùng Việt mùa dịch Corona 2020

Không chỉ khiến ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị hay đời sống, việc Covid 19 xuất hiện tại Việt Nam còn khiến người tiêu dùng Việt có những thay đổi đáng kể trong hành vi của mình. 

Các ngành hàng mà người tiêu dùng tiêu thụ nhiều hơn 

Theo khảo sát được thực hiện bởi Nielsen Việt Nam vào 21/2 đối với 500 sinh viên sống tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố HCM cho thấy:

  • Ngành hàng Sợi ăn liền có mức tiêu thụ cao hơn 67%, thực phẩm đông lạnh tăng 40% và 19% là với xúc xích tiệt trùng. Các sản phẩm đóng hộp hay nước uống đóng chai cũng có xu hướng gia tăng so với khoảng thời gian dịch bùng phát. 
  • Nước súc miệng, các sản phẩm chăm sóc cơ thể, khăn giấy, chăm sóc nhà cửa cũng ghi nhận mức tiêu thụ cao hơn do mọi người bắt đầu có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch bệnh. Đa phần người tiêu dùng đều sắm các sản phẩm thiết yếu và thức ăn có thể tích trữ lâu dài. 

Đặc biệt nhất là nhu cầu mua khẩu trang của người tiêu dùng tăng đột biến. Dựa theo báo cáo về hành vi người tiêu dùng Việt trong mùa dịch Corona của Q&Me, trả lời cho câu hỏi: “Bạn có đeo khẩu trang khi đi ra ngoài/ở trong nhà không?” Có đến 89% người chọn đeo khẩu trang khi ra ngoài, trong đó 56% chọn luôn luôn đeo, 33% thường xuyên đeo. Đáng chú ý hơn, 47% người dùng lựa chọn sử dụng khẩu trang ngay khi ở trong nhà và luôn luôn đeo rơi vào khoảng 28%. 

Ngoài ra, 88% người dùng cũng “săn lùng” khẩu trang y tế để mua cho bản thân và gia đình, bất chấp mức giá cắt cổ trong thời gian đầu. Số người sử dụng khẩu trang vải là 47%.

Theo đánh giá của ông Mohit, các Marketers nên tận dụng xu hướng này để khuyến khích người dùng duy trì những những thói quen tốt. Việc nhấn mạnh cho khách hàng hiểu về lợi ích, kết hợp với việc kinh doanh sản phẩm giá cả hợp lý sẽ hiện thực hóa điều trên.

Hạn chế ra ngoài và các hoạt động giải trí ngoài trời

Lo ngại về dịch bệnh, bên cạnh việc đeo khẩu trang thường xuyên hơn, người dân Việt Nam còn hạn chế ra khỏi nhà và tụ tập nơi đông người. 80% người dân lựa chọn giảm thiểu tham gia các hoạt động giải trí, đi gặp bạn bè hay ăn uống ở ngoài,… Điều này đồng nghĩa với việc người Việt sẽ dành nhiều thời gian cho các hoạt động trong nhà hơn. Cụ thể, tần suất sử dụng các phương tiện truyền thông như Internet hay TV tăng đáng kể, lần lượt là 49% và 45% nhiều hơn trước đây để “giết thời gian”.

Dịch vụ mua sắm online tăng đáng kể

Cũng trong báo cáo hành vi người dùng của Q&Me tháng 2/2020, trong thời gian dịch Corona xảy ra tại Việt Nam, dịch vụ mua sắm và giao đồ ăn online có xu hướng tăng do người dân hạn chế ra đường. 28% người dùng cho biết họ sử dụng những dịch vụ kể trên thường xuyên hơn so với trước đây. Ngoài ra, do tình hình của dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người dân Hà Nội trở nên hoang mang và đổ xô đi mua đồ đạc, thức ăn tích trữ tại các cửa hàng, siêu thị.

Tổng kết

Kêt từ thời điểm dịch bệnh Corona bắt đầu xuất hiện đã làm đình trệ và tác động tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực đời sống của toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Thông qua đó, hành vi tiêu dùng của cộng đồng người Việt cũng có nhiều sự thay đổi tích cực để bảo vệ bản thân hơn so với thời điểm trước khi Covid-19 xảy ra. 

Do người dùng sẽ hạn chế ra ngoài trong thời điểm hiện tại. Vì thế các doanh nghiệp, marketers có thể tận dụng điều này để triển khai các chiến dịch marketing hoặc chương trình mua sắm online để cải thiện doanh thu. 

MyAd là 1 trong những Agency hàng đầu cung cấp các chiến dịch Marketing tổng thể trên nền tảng Digital, sẽ giúp quý doanh nghiệp tối ưu tốt nhất cả về hiệu quả và doanh thu. Liên hệ ngay với chúng tôi qua website hoặc hotline: 077.518.0000 để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *