7 nguyên tắc vàng xây dựng liên kết

#1: Gây dựng niềm tin

Độ tin cậy của các trang và tên miền liên kết ngày càng trở nên quan trọng. Các liên kết tới từ những nguồn tin cậy dễ dàng trở thành những liên kết mạnh mẽ.

 

Hiện nay, sự xuất hiện của chỉ số LRT TRust cho phép đo lường các cấp độ tin cậy tạo ra cải thiện vượt bậc so với các phương pháp đo lường đơn giản được áp dụng trước đây.

 

Chỉ số LRT Trust là một phần của chỉ số LRT Power* Trust (trước đây được biết đến với tên gọi CEMPER Power*Trust). Được giới thiệu từ năm 2012, chỉ số này qua mỗi năm lại trở nên hiệu quả và chính xác hơn, góp phần hỗ trợ cộng đồng làm SEO thế giới trong việc xây dựng liên kết cũng như giúp kiểm tra website của họ từng ngày.

 

Chúng tôi khuyến nghị sử dụng chỉ số Power và Trust đối với việc đo lường toàn bộ các liên kết bạn có.

 

Rõ ràng rằng, liên kết mạnh có độ tin cậy thấp tiền ẩn hiểm họa, và ngược lại, những liên kết có giá trị cao trên cùng thang đo là những mỏ vàng cần khai thác.

 

Những liên kết có sức mạnh thấp nhưng có độ tin cậy cao chính là những liên kết tiềm năng đáng giá nhất. Nếu bạn có một liên kết trên trang uy tín nhưng không mạnh và bạn dùng nó cho chiến lược SEO của mình. Tại sao vậy? Vì khi bạn thêm những liên kết mạnh mẽ nhưng ít tin cậy vào những trang đó sẽ giúp gia tăng sức mạnh của trang trong khi uy tín của chúng thì vẫn được duy trì và có thể tăng lên. Và như thế, bạn đã chuyển đổi những liên kết đó từ dạng cực kỳ tiềm năng trở thành những siêu sao đáng kinh ngạc. Đọc thêm về 4 loại liên kết Power*Trust

 

#2 Duy trì một tỷ lệ anchor text hợp lý

Đừng ám ảnh về anchor text, các liên kết của bạn trông sẽ không tự nhiên!

 

Năm 2009, nhiều SEOs đã đầu tư mạnh mẽ vào các money keywords (trans: từ khóa chuyển đổi?), giới thiệu các case study cũng như cố gắng đưa ra một tỷ lệ phân bổ anchor text tiêu chuẩn với chủ yếu là từ khóa thương hiệu.

 

Ngoài ra, với Competitive Landscape Analyzer (CLA) và các công cụ được tích hợp khác của LinkResearchTools, người dùng nhanh chóng có được cái nhìn tổng thể về tình trạng anchortext một cách trực quan và chi tiết.

 

Trong ví dụ (chưa kiểm chứng)sau đây, mức phân bổ anchor text tự nhiên trông như thế này

Thương hiệu: 27%

Thương hiệu + vài thứ linh tinh liên quan: 19%

Từ khóa và thương hiệu + vài thứ linh tinh liên quan: 11%

Tên miền: 7%

Từ khóa dị + linh tinh: 2.5%

Từ khóa dị + Money keyword + linh tinh: 1.1%

Money keyword: 0.1%

 

Và như bạn đã thấy, mức độ phân phối cho các money keywords thực sự rất thấp.

 

Nếu dùng công cụ Quick Backlinks Tool (QBL),bạn có thể nhanh chóng kiểm tra sự phân bổ các anchor text trên website của mình. Như ví dụ này, bạn dễ dàng nhận ra, phần lớn các anchor text là từ khóa thương hiệu

  

Hiện nay, sự phù hợp về ngữ cảnh của trang liên kết, trang được liên kết và nội dung của chúng quan trọng hơn nhiều so với anchor text.

Trong khi một số blog uy tín vẫn đề xuất một tỷ lệ khoảng 20% từ khóa chính xác hoặc đôi khi một con số kỳ quái nào đó lại được tung ra tranh cãi, chúng tôi vẫn muốn nhấn mạnh rằng, việc phân tích một tỷ lệ anchor text sát thực và kết luận vị trí đặt những anchor text đó sao cho thích hợp đòi hỏi nhiều thời gian nghiên cứu. 

 

Tại sao? Mỗi một vị trí đặt link là rất khác nhau. Mặt khác, tỷ lệ anchortext lại có sự khác biệt, vd: địa lý, ngôn ngữ, chủ đề, thậm chí ngay cả khoảng cách từ khóa (vd: skin care với skincare). Mặc dầu vậy, không có gì là bất biến cả, và liên tục nghiên cứu bức tranh toàn cảnh về các đối thủ cạnh tranh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Việc này cũng rất hữu ích khi muốn tìm kiếm backlink có chất lượng cao, độ rủi ro thấp từ các đối thủ của bạn. Công cụ Competitive Link Detox (CDTOX) ra mắt năm 2013 cho phép quét Link Detox 10 đối thủ một lượt và đồng thời bạn có thể thấy những liên kết an toàn và mạnh mẽ mà họ có. Một cách khá thường xuyên, những liên kết đó lại liên kết với một thương hiệu – thứ rõ ràng là tốt và tự nhiên.

 

Thực tế, liên kết với các từ khóa bán hàng ngày càng trở nên bất trắc hơn, và đã có nhiều trường hợp Google Spam (được thu thập bởi Google Team khi nhận yêu cầu xem xét lại) bao gồm các liên kết với từ khóa bán hàng – ngay cả khi chúng là NOFOLLOW

Đọc thêm: Khái niệm Từ khóa thương hiệu, Từ khóa chuyển đổi hay Từ khóa kết hợp

#3 NoFollow – Rủi ro tất yếu

Nếu bạn có một liên kết NoFollow trong chủ đề đến từ (và hướng tới) một nội dung chất lượng, xin chúc mừng! 

Có các liên kết NoFollow trong lý lịch liên kết của bạn là tự nhiên 

Thẻ NoFollow là cách cho phép các nhà quản trị web thông báo tới bộ máy tìm kiếm rằng “Đừng đi theo các liên kết trên trang này” hoặc “Đừng đi theo liên kết này”. Một liên kết có thể có một hoặc nhiều thuộc tính rel, rel là viết tắt của “relationship”. Những thuộc tính này giúp xác định mối quan hệ của một liên kết với trang mà nó nhắm tới. Ví dụ như

Giá trị của các liên kết NoFollow thường dẫn tới những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa giới marketing online với giới SEOs. Kể từ khi Google Penguin xuất hiện, rủi ro của liên kết đã trở thành một trong những vấn đề trung tâm của SEOs.

 

Người ta đôi khi phàn nàn rằng, các liên kết gắn với thuộc tính NoFollow không đem lại ảnh hưởng. Một vài SEOs vẫn dựa vào các tuyên bố trước đây của Google gợi ý rằng NoFollow không truyền PageRank, và viện dẫn nó như một bằng chứng rằng việc spam liên kết NoFollow không thể nào khiến website của bạn đối mặt với hiểm họa của một án phạt (Penalty)

 

Việc spam liên kết trong các website Article Directory (trans: những website cho phép bạn tạo và chia sẻ bài viết của bạn đến cho mọi người) và Thông cáo báo chí thường là dạng NoFollow. Mặc dầu vậy, điều đó không đồng nghĩa với việc loại bỏ triệt để những nguy cơ và hiểm họa đến từ chúng. Bởi các thuật toán của Google tập trung vào khám phá những mục đích hoặc hành động spam. Chúng ta đã thấy rất nhiều trường hợp, trong đó những liên kết không tự nhiên và có vấn đề mặc dù được thiết lập NoFollow những vẫn bị loại trừ bởi Google.

 

Công cụ Link Detox đề xuất một lựa chọn để thêm hoặc chặn các liên kết NoFollow trong bảng đánh giá rủi ro của liên kết

 

  • Làm thế nào Google khống chế các liên kết noffolow?

Nhìn chung, Google không đi theo chúng. Điều đó có nghĩa là Google không chuyển tải PageRank hoặc anchor text thông qua những liên kết đó. Thực chất, sử dụng nofollow khiến Google có thể bỏ sót các liên kết mục tiêu khi đánh giá toàn cảnh một website. Tuy nhiên, các trang mục tiêu vẫn có thể được index nếu backlink trỏ về nó không phải nofollow hoặc đường dẫn của trang được submit trong Sitemap. Ngoài ra, có một điều quan trọng cần chú ý là bộ máy tìm kiếm có thể kiểm soát các liên kết nofollow thông qua những cách khác âm thầm và khó nắm bắt hơn

“Một điểm đặc thù là, liên kết Nofollow không thể làm hại website của bạn” (Matt Cutts – 09/09/2013)

 

  • Cách cộng đồng SEO nhìn nhận về NoFollows

Tháng 7/2014, một cuộc thăm dò đã được mở ra, trong rất nhiều các câu hỏi khác nhau, có một câu hỏi là liệu rằng những người tham dự có cho rằng NoFollows có thể khiến thứ hạng của một website rơi vào khu vực nguy hiểm hay không

Hơn 50% trong số 181 người tham gia bày tỏ niềm tin rằng các liên kết NoFollow có thể tác động tiêu cực tới xếp hạng của họ trên Google

Đọc thêm: Liên kết NoFollow – Hiểm họa hay Không quan trọng

 

#4 Kiểm tra liên kết mới – Xây dựng các liên kết có độ rủi ro thấp

Khi bạn có ý định thu nạp thêm các liên kết mới, cần suy xét cẩn thận việc chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào tới lý lịch backlink của bạn, và nếu chúng tự nhiên thì hãy lưu ý chúng cần là các liên kết có độ rủi ro thấp.

Với sự thay đổi trong thuật toán của Google với tên gọi “Google Penguin”, chuyện backlinks mang theo những hiểm họa nội tại là hoàn toàn có thể. Do Google nghĩ rằng những liên kết đó quá spam. Điều đó có nghĩa là những liên kết xấu đặt website của bạn vào nguy cơ rủi ro về traffic của tìm kiếm tự nhiên.

 

Với Link Detox, bạn có thể xem DTORISK đối với các liên kết tiềm năng. Bằng cách sử dụng Link Opportunity Audit (What-if mode), nhập vào đường dẫn của các backlink bạn muốn thu thập, bạn sẽ thấy viễn cảnh chúng ảnh hưởng thế nào đối với website của bạn một khi chúng thực sự trở thành baclink. Giả lập này đối với các liên kết mới tiềm năng có giá trị trong khoảng vài năm.

 

Có thể nói, kiểm tra rủi ro của liên kết mới tiền năng là phần cốt yếu trong thực thi quản trị rủi ro đối với các liên kết mà đội nhóm SEO hoặc công ty bạn cần chú ý.

 

Sử dụng phương thức Link Opportunity Audit không mất nhiều thời gian và tỏ ra đặc biệt hiệu quả đối với lượng lớn các đường dẫn. Nếu chỉ muốn kiểm tra một vài liên kết cơ hội, bạn có thể sử dụng Link Opportunities Review Tool (LORT)

#5 Nội dung phù hợp và chất lượng

  • Mỗi một liên kết đều có một câu chuyện
  • Không ai muốn phải xem những nội dung nghèo nàn
  • Câu chuyện dẫn tới nội dung tẻ nhạt đáng chán là gì
  • Nội dung nghèo nàn = giảm liên kết + tụt thứ hạng

 

Một siêu liên kết là sự kết nối giữa hai trang web (URLs). Những gì là sự thật năm 2009 bây giờ vẫn là thật. Không chỉ việc các nội dung sơ sài liên kết đến bạn (thậm chí là nội dung sinh mới) không giúp ích cho bạn mà ngược lại, chúng có thể sẽ gây tổn hại cho website của bạn.

Sự tương thích có tính liên quan, tạo thành chủ đề chung giữa các trang gần như là bắt buộc. “Mỗi một liên kết chứa đựng một câu chuyện” chân thực hơn nhiều so với những hệ thống tự động hay spam thủ công hướng tới Google.

 

Khía cạnh quan trọng ở đây là trang của bạn (nơi liên kết nhắm tới)phải có chất lượng cao vì một vài lý do sau đây:

  • Không tự nhiên. Không ai lại muốn kết nối tới một nội dung nghèo nàn không thuyết phục. Bằng cách xem xét chất lượng của các trang mục tiêu, Google có thể gắn cờ cho những liên kết tiềm năng và không tự nhiên.
  • Kém hiệu quả. Mỗi người chỉ có một khoảng thời gian giới hạn. Nếu như bạn có thể tiếp cận các cơ hội có được liên kết tiềm năng, những người có ảnh hưởng, các tác giả, các trang tin tức báo chí, hiệp hội… và rắc “thính” với hi vọng có thể câu được backlink từ đó, lời khuyên là bạn không nên đặt kì vọng quá cao. Một website đầy rẫy nội dung yếu kém thì sẽ chẳng có ai muốn tốn thời gian dù chỉ một phút ở lại cho dù vẫn có vài người có thể ghé qua bằng một số liên kết dẫn dụ bạn đã đặt ra.
  • Thứ hạng. Đối với một trang, nhận được các liên kết đồng nghĩa với nhận được traffic và thứ hạng. Nội dung kém chất lượng không chỉ nhận được ít liên kết hơn mà còn có thứ hạng thấp kém hơn. Trong khi, ở trang nhất chỉ có 10 kết quả mà thôi. Nếu như nội dung của bạn không hấp dẫn, thu hút, toàn diện, hữu ích, có thể chia sẻ, dễ đọc, bạn không có lý nào mong đợi một kết quả đẹp trong xây dựng liên kết và SEO

Để cải thiện chất lượng nội dung, bạn có thể dùng những cách sau:

  • Thuê một cây bút tốt. Nếu người viết cho website của bạn không tài năng và có kinh nghiệm viết bài cho webite, hãy quên anh ta đi.
  • Tập trung cải tiến trải nghiệm đọc: thoải mái, dễ dàng, hứng thú. Hãy thử HemingwayApp – một công cụ miễn phí để phân tích bài viết của bạn. Ví dụ, nếu tiếng mẹ đẻ của bạn là tiếng Đức, bài viết của bạn sẽ là rất nhiều câu dài, thể bị động cùng hằng hà sa số trạng từ.
  • Sáng tạo nội dung hấp dẫn. Tạo ra một bài viết tốt, phù hợp và thú vị là việc khó khăn. Với Impactana, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều ý tưởng để dáng tạo nội dung cũng như cơ hội chia sẻ hoặc tạo ra nội dung mồi như trong bất kì lĩnh vực nào.
  • Nghiên cứu tiêu đề và các chủ đề. Các nội dung kiểu cũ  trong lĩnh vực của bạn hoặc là đã được xuất bản hoặc đã biến mất. Tiêu đề phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt ở phạm vi tiếp cận rộng hơn cũng như chia sẻ mạng xã hội tốt hơn. Không cần thiết phải trở thành một Buzzfeed tiếp theo, nhưng một tiêu đề nhạt nhòa sẽ hại bạn. Bạn có thể sử dụng Strongest Subpages Tool (SSPT), ví như, xem xem những trang nào trên website đối thủ nhận được các liên kết tốt và mạnh mẽ. Và bạn cũng có thể khám phá những trang đó, trên chính website của mình.

#6 Láng giềng hữu nghị – Không spam

Bạn cần backlink từ những trang uy tín để trở nên đáng tin cậy!

Bạn đã biết tất cả về những người xung quanh mình, láng giềng tốt và cả hàng xóm tồi?

Trang bạn liên kết tới và trang liên kết đến bạn quan trọng như nhau

Quay trở lại năm 2009, thời đó vẫn phổ biến quan niệm backlink từ link directories và link pages

Trong khi hiện nay, đa phần mọi người có lẽ đều hiểu rằng một liên kết đến từ 1 trang có thể và sẽ gây hại cho bạn thì việc nhận các liên kết từ những láng giềng tử tế vẫn là lời khuyên đáng giá.

Thực tế, nguyên tắc này khá tương đồng với với phần đầu tiên của nguyên tắc “Content phù hợp và chất lượng”

 

Nhìn vào các liên kết trong mục quảng cáo trả tiền ở ví dụ trên có thể thấy: có 1 đường link về kính râm nằm giữa rất nhiều link về casino và tân dược. Do đó ngay cả khi chủ website có nói với bạn rằng đây là vị trí đắc địa để đặt link thì thực sự, nó không hề tốt.

 

Bạn nên để mắt tới những láng giềng này mỗi khi nhận được một liên kết tới website của mình. Ngay cả khi bạn có một đội ngũ xây dựng liên kết trong nội bộ hay thuê mướn 1 đơn vị chuyên nghiệp lo phần này cho bạn, họ vẫn phải nhận thức được vấn đề đó. Những người xây dựng liên kết cần chú ý vấn đề rằng: những hàng xóm ngoài kia chính là nơi các liên kết của bạn đang được gửi gắm.

 

Việc không quan tâm đầy đủ đến chung quanh có thể dẫn tới một số tác động như: bạn sẽ bị Google nhìn nhận như là một trong những gã tồi và bởi thế bạn bị đánh tụt thứ hạng và độ tín nhiệm.

Làm thế nào có được backlink ở một khu vực tốt?

Bạn có nghiên cứu đối thủ thường xuyên?

Đối thủ của bạn là đối thủ chỉ bởi một lý do – họ có những liên kết tuyệt vời!

 

Sử dụng các phương pháp và công cụ kiểm tra liên kết chuyên sâu sau:

Competitve Lanscape Analyzer (CLA)

Competitive Link Detox (CDTOX)

Link Alerts (LA)
  Common Backlinks Took (CBLT)

Missing Links Tool (MLT)

 Bạn dễ dàng tìm thấy các liên kết làm nên sức mạnh của đối thủ (thứ mà rõ ràng bạn không có) và sử dụng các chỉ số như DTOXRISK và LRT Power*Trust để xác định các liên kết đó liệu có thể là backlink giá trị hay không.

 

Nếu 9/10 đối thủ của bạn có cùng backlink từ 1 địa chỉ thì bạn có thể xem xét kiếm backlink từ nơi đó.

 

Tuy nhiên, phần lớn các link ẩn được tìm ra bởi thuật toán Penguin nằm trong các link directories, bài viết tin tức, các trang báo, diễn đàn, những trang chứa spammy link. Chúng được coi là “tạo ra để bán liên kết”, ngoài ra còn có các blog, blog networks

 

Sử dụng chỉ số LRT để loại trừ link kém chất lượng. Những link  còn lại chính là những liên kết vàng dành cho bạn.

 

Trích xuất Link Juice

Phương pháp Link Juice Thief (LJT) là một thủ thuật rất đặc biệt để tìm ra những khu vực đắc địa. Không chỉ có vậy, nó còn có thể đưa bạn tới những vị trí mà ở đó, các đối thủ gián tiếp kết nối với bạn.

 

Như thế nào? Bằng cách cố gắng kiếm được backlink từ các trang mà vô số các đối thủ của bạn kết nối tới.

 

Các đối thủ sẽ không bao giờ trực tiếp kết hợp với bạn, tuy nhiên, tạo những kết nối gián tiếp là hoàn toàn có thể và rất đáng suy xét.

 

Một vài đối thủ của bạn, có thể đồng thời cũng là những người quyền lực. Wikipedia, các cổng thông tin hay các trang cao giá tương tự có thể cũng chẳng muốn trực tiếp kết nối tới website của bạn. Sử dụng liên kết ngoài phổ biến sẽ giúp bạn có được sự tín nhiệm của họ

#7 Đừng săm soi PageRank

Bởi còn rất nhiều chỉ số SEO đáng tin cậy đang ở ngoài kia

Năm 2006, thanh công cụ PageRank gặp trục trặc. Google đã dừng cập nhật nó ngay lập tức đồng thời khiến người dùng bối rối với thông cáo công cụ này có thể có hoặc không tiếp tục cập nhật.

 

PageRank từng được sử dụng như một chỉ số đánh giá trực tiếp kể từ khi các SEOs bắt đầu việc mua bán liên kết. Điều này không hề khiến Google thích thú khi tung công cụ này ra trong suốt gần 1 thập kỷ qua. Thế nhưng, nhiều năm nay, hàng ngàn nhà quản trị web và SEOs vẫn cuống cuồng mỗi khi một vài chỉ số nào đó của PageRank dao động.bsite có PageRank giá trị từ  Thậm chí, có người còn bỏ ra khoản tiền điên rồ để mua we1 năm trước và dính phạt hàng tháng trời.  

 

Cuối cùng, vào tháng 3/2016, Google chính thức xác nhận khai tử PageRank khỏi thanh công cụ của họ.

Kể từ khi Google dừng cập nhật PageRank trong một thời gian dài trước tuyên bố đó, LinkResearchTools đã phát triển LRT Power*Trust.

 

LRT Power*Trust gồm 2 thông số SEO bao gồm đo lường sức mạnh (tương tự Google PageRank) và quan trọng hơn – độ tin cậy của liên kết. Do đó chỉ số này phù hợp và toàn diện hơn so với Google Toolbar PageRank trước đây

 

LRT Power*Trust tính toán thông quan phân tích dữ liệu thời gian thực từ hơn 24 nguồn bao gồm Google, Moz, SEMRush, Majestic, Sistrix…

 

Việc hiểu sức mạnh và độ tin cậy của một liên kết cực kì quan trọng

Kết luận

Trước khi Penguin được tung ra, chỉ có những backlink giúp tăng thứ bậc của bạn mới là những liên kết chất lượng cao. Điều này đúng ở thời điểm năm 2009, và càng đúng đắn hơn ở thời điểm hiện tại .

 

Thế nhưng, có một điểm quyết định khác:

Nếu như trước kia, việc có các backlink xấu không phải chuyện gì to tát thì ngày nay đó thực sự là vấn đề nghiêm trọng. Google Penguin được đo ni đóng giày để trở thành một thuật toán chuyên điều tra và xử phạt những website có lý lịch backlink không tự nhiên hoặc áp dụng mánh khóe gian lận.

 

Đó là lý do tại sao việc xác minh chất lượng của backlink tiềm năng trước khi bạn thu thập nó càng ngày càng trở nên quan trọng. Bằng không, sớm hay muộn, site của bạn cũng phải đối mặt với một án phạt từ Google

 

Các công cụ SEO chuyên nghiệp giúp website của bạn giữ khoảng cách an toàn trước các đợt càn quét của Google. Chúng sẽ giúp bạn tìm kiếm liên kết gia trị cũng như giúp đánh giá chất lượng thực sự của những liên kết đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *