30 kỹ thuật phân tích đối thủ SEO (update)

Biết cách phân tích đối thủ cạnh tranh là một bước quan trọng để bạn xây dựng bộ từ khóa và chiến lược SEO. Có rất nhiều yếu tố thành phần trong quá trình phân tích mà nếu không có cơ sở lý luận đúng đắn, việc đó có thể trở nên rất phức tạp.

Vậy một phân tích đối thủ toàn diện sẽ có kết cấu như thế nào?

 

1. Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên của bất cứ hoạt động nghiên cứu đối thủ nào chính là nghiên cứu từ khóa. Nếu bạn không biết từ khóa nào mình muốn target bạn đương nhiên không thể biết đối thủ SEO thực sự của mình là ai.

 

Bước này cũng cho biết độ khó của dự án SEO bạn muốn thực hiện

 

Bạn cần chuẩn bị 1 bảng tính Excel để thống kê và sàng lọc từ khóa nghiên cứu

 

1.1 Gán từ khóa top-of-mind

 

Từ khóa top-of-mind là những từ khóa lóe lên trong đầu bạn ngay khi bạn nghĩ về 1 lĩnh vực/thị trường ngách. Nó tương tự như brainstorming và còn được gọi là seed keyword (từ khóa hạt giống)

 

Bạn có thể sử dụng Google search để nhận được các gợi ý đang hiện hành (real time). Các từ khóa cạnh tranh nhất sẽ xuất hiện ở đây.

 

Từ khóa top-of-mind có thể là từ khóa dạng head (từ khóa ngắn), body (từ khóa trung bình) hoặc longtail (từ khóa dài) và có mức độ cạnh tranh cao thấp khác nhau. Không sao cả, hãy liệt kê tất cả những gì bạn có thể nghĩ ra được lên bảng tính

 

1.2 Tìm ý tưởng từ khóa

 

Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner, cognitiveSEO Keyword Tool hoặc bất cứ công cụ bạn yêu thích hoặc quen thuộc nào để tìm ra những từ khóa mới và ý tưởng từ khóa có được từ các từ khóa mầm ở bước 1.

 

Hãy tìm kiếm các từ khóa có search volume cao, độ khó thấp, liên quan cao tới từ khóa chính

 

1.3 Sàng lọc từ khóa dựa trên sự thích hợp và lượng tìm kiếm

 

Hãy bắt đầu với từ khóa nằm ở phần gốc (từ khóa hẹp) tức là những từ khóa có độ liên quan cao nhất, chặt chẽ nhất tới niche của bạn, sau đó tiến dần tới từ khóa mở rộng (gồm các niche gần gũi hoặc các niche nhánh có thể xuất hiện trong tương lai).

 

Bạn có thể nhóm chúng vào các trang tính riêng để chọn đối thủ từ khác sub-niche dễ dàng hơn.

 

Càng nhiều từ khóa bạn sẵn sàng phân tích, bạn càng hiểu rõ việc mình cần làm trong dài hạn.

 

2. Xác định và đánh giá các đối thủ hàng đầu

Để phân tích SERPs và lượng search của từ khóa, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể sử dụng Ketwords Tool để làm điều này: thêm từ khóa mục tiêu > enter -> click SERP analysis.

 

Công cụ sẽ xuất ra top 10-100 URL kết quả dựa trên  từ khóa được chọn và từ đó bạn dễ dàng nhận diện được đối thủ cạnh tranh là ai.

 

2.1 Xem xét đối chủ chính

Nếu bạn đã sẵn sàng trên niche của mình, rõ ràng bạn sẽ biết ai là đối thủ của bạn. Còn nếu có những site nhất định liên tục nằm trên TOP trong thời gian dài, hãy ghi nhớ thương hiệu của họ.

 

Và cân nhắc việc đưa chúng vào danh sách đối thủ cần phân tích của bạn. Như vậy, ngoài đối thủ có được từ phân tích, bạn sẽ có thêm các đối thủ thuộc dạng top-of-mind.

 

Đó có thể là một thương hiệu thuộc lĩnh vực mở rộng, bao quát hơn niche của bạn nhưng website của họ xếp hạng cao với nhiều từ khóa chuyển đổi và từ khóa thương mại. Do vậy, bạn cần phải lưu tâm chúng.

 

2.2 Thêm đối thủ nhắm mục tiêu cùng từ khóa

 

Đây là lúc khám phá ra những đối thủ của-riêng-bạn.

Hãy xem xét 1 website mà có thể không xếp hạng cao với từ khóa target và có tên miền mở rộng, bao quát ngành hoặc có thể là một ngành phụ phù hợp với niche trong tương lai (bạn có thể nhận ra điều này thông qua menu của website – nơi họ đặt các từ khóa sub-niche).

 

Lặp lại điều này với những từ khóa mà bạn đang muốn cố gắng để xếp hạng chúng và đánh dấu lại những đối thủ xuất hiện khi bạn kiểm tra với những từ khóa quan trọng bạn đang target. Đó là kẻ thù thực sự của bạn.

2.3 Sử dụng từ khóa đã nghiên cứu để phát hiện đối thủ

 

Ví dụ bạn có từ khóa mở rộng “mua giày online” và một vài biến thể của nó thường có xếp hạng khá tương đồng.

 

Tuy nhiên, khi bạn thu hẹp lại niche, giả như “giày tốt nhất cho..” thì sự khác biệt khá rõ nét. Ví như “giày tốt nhất cho đi bộ”, “giày tốt nhất cho chạy bộ”, chúng như là những sub-niche – ngách của ngách trong thị trường của bạn.

 

Kéo theo các sub-niche đó là những đối thủ tương ứng và khác nhau đối với wbesite của bạn.

 

Bạn có thể sử dụng tính năng Keyword Explorer’s SERP Analysis để so sánh các từ khóa khác nhau và xác định các đổi thủ khác nhau 

 

Đôi khi, có quá nhiều sub-niche xuất hiện, có thể bạn phải thực hiện nhiều phân tích đối với mỗi một sub-niche và sau đó kiểm tra chéo tất cả chúng để biết được đâu mới là những đối thủ thực sự 

 

2.4 Tìm ra các từ khóa xếp hạng hàng đầu của đối thủ

 

Biết được từ khóa nào của đối thủ đang xếp TOP rất hữu ích bởi 2 lý do:

Bạn cũng có thể target chúng và xếp cao hơn đối thủ

Phát hiện các đối thủ cạnh tranh khác đang lăm le chiếm TOP

 

Để phân tích TOP từ khóa của đối thủ, bạn có thể sử dụng Site Explorer và nhập vào tên miền đối thủ. Những đối thủ có thứ hạng tốt nhất sẽ được hiển thị và hay đưa chúng vào danh sách phân tích của bạn.

2.5 Lựa chọn 3-5 đối thủ dựa trên thứ hạng và tần số xuất hiện trên SERPs

 

Tùy thuộc vào số sub-niche bạn muốn target mà quá trình này sẽ phải lặp lại. Quá trình ở đây gồm: nghiên cứu từ khóa, phân tích xếp hạng và lượng search Google

3. Phân tích và tự định vị 

Có rất nhiều yếu tố góp phần làm nên thứ hạng website. Mặc dù sự cạnh tranh giữa hai từ khóa đơn lẻ chủ yếu là về các yếu tố Onpage nhưng trên bình diện 2 website tổng thể, Offpage mới là yếu tố liên quan nhiều hơn.

 

3.1 Thống kê tổng số index của website

 

Đầu tiên, ta cần biết quy mô của 1 website. Một site lớn hơn không có nghĩa là nó sẽ tốt hơn. Nhưng có nhiều kết quả search thường là site có tuổi đời lâu năm và nhiều kinh nghiệm.

 

Để kiếm tra tổng số page được index, sử dụng cú pháp

site:tên miền website

 

Một số lượng lớn kết quả trả về có thể ám chỉ rằng đó là một website thương mại, hoặc có vài sub domain quan trọng, trong đó có thể là 1 blog nơi mang lại lợi nhuận organic traffic cho trang web

 

3.2 Xu hướng vận động của backlink

 

Tiếp theo là lý lịch backlink của bạn trong 2-5 năm gần nhất, điều này hé mở thời điểm nhà quản trị web thực hiện biện pháp cải thiện khả năng hiển thị SEO của họ.

 

Từ đây chúng ta có được ý tưởng về việc mất bao lâu để đối thủ có được đẳng cấp như hiện tại. Và để đạt được như họ, chúng ta phải sẵn sàng cam kết đầu tư tương tự về mặt thời gian, ngân sách và nhân lực.

 

3.3 Thống kê tổng số referring domains

Số referring domains là một trong các dấu hiệu mạnh mẽ nhất chỉ ra thực tế rằng website đó là phổ biến và có sự hiện diện của việc làm SEO rất rõ rệt.

 

Có thể việc có quá nhiều referring domains sẽ khiến bạn nghĩ là “spam”. Cũng có thể. Nhưng thứ hạng và vận tốc link thì không spam được.

 

3.4 Số lượng và ảnh hưởng của backlink

Số lượng không phải là tất cả. Chúng ta cũng cần kiểm tra cả chất lượng nữa.

 

Để xác định nhanh chất lượng của backlink, bạn hãy nhìn vào tỷ lệ referring domain/link. Nếu website có ít referring domain nhưng có nhiều link thì có nghĩa là phần lớn backlink đó không phải là link có chất lượng cao.

 

Điều này thường xảy ra khi bạn đặt link ở các vị trí như là footer hoặc sitebar. Nếu web có 1 triệu page, bạn sẽ nhận được 1 triệu backlink đến từ 1 domain duy nhất. Và tất cả chúng không thực sự giá trị. Với loại backlink footer, đường link duy nhất có ý nghĩa đến từ homepage mà thôi.

 

Tuy nhiên, có nhiều link hơn hẳn referring domain không hẳn là điều xấu. Các liên kết vẫn có thể đến từ các domain có authority cao. 

 

Thông thường, tỷ lệ càng tiến đến 1, backlink của bạn càng có chất lượng cao

3.5 Loại webpage/Vị trí link/Khả năng hiển thị của link

Loại webpage có thể cho chúng ta biết loại website nào mà đối thủ của chúng ta có được backlink từ đó. Ví dụ, 1 website bán hàng có thể nhận được backlink từ các blog, trang thương mại điện tử và diễn đàn.

 

Vị trí của link là muốn nói đến loại content bao quanh vị trí của backlink. Đối với đối thủ thương mại điện tử, phần lớn link đến từ các chủ đề thảo luận trên forum và bài post blog. Điều này rất có ích vì chúng ta có thể bắt chước cách có được thứ hạng tốt từ hồ sơ link của đối thủ.

 

Khả năng hiển thị của link cho chúng ta biết vị trí của link trên chính page đặt backlink. Nếu link vẫn đang hoạt động và hiển thị bình thường, Khi website tải lần đầu, vị trí của link sẽ là ở vị trí “above the fold”. Đó là những link chất lượng cao khó có được, nhất là bằng cách tự nhiên.

 

Càng hiểu về backlink của đối thủ có thể giúp chúng ta xác định loại chiến lược SEO tổng thể mà chúng ta nên phát triển.

 

Nếu tối thủ có thứ hạng tốt trong thời gian dài, nghĩa là họ có nền tảng backlink mạnh mẽ. Còn nếu như có sự khác biệt rất lớn giữa sự phân bổ (ví như backlink chỉ đế từ bài viết hoặc thư mục web, có thể kết luận rằng hồ sơ backlink đó không tự nhiên và nguy cơ dính án phạt chỉ là chuyện sớm muộn)

 

 3.6 Tỷ lệ Deep link/Homepage link

So với deeplink, homepage link có nhiều giá trị hơn, nhất là khi nó đến từ những domain có sức ảnh hưởng lớn

3.7 Phân bố anchortext

Trước đây, anchor text có tác động rõ rệt tới từ khóa mà 1 page xếp hạng cho nó, hay nói cách khác, anchor text chính là yếu tố định hình nên từ khóa của 1 landingpage SEO. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá đà đã khiến anchortext chứa từ khóa gần như là spam và dễ dàng bị Google trừng phạt

 

Ngày nay, Google dường như ưa thích cách phân phối anchortext chứa thương hiệu. Có nhiều brand anchortext nghĩa là backlink profile càng tự nhiên.

 

Bạn có thể xem cách phân bổ anchortext mà đối thủ đã và đang sử dụng. Nếu có quá nhiều anchor chính xác, rất có thể bị coi là spam và không tự nhiên trong mắt Google.

 

3.8 Tỷ lệ link tự nhiên/không tự nhiên

Google không bỏ qua cũng như không tha thứ đối với việc cố gắng thao túng kết quả search thông qua các liên kết không tự nhiên.

 

Hãy kiểm tra thật kỹ các liên kết bất thường và nguồn khả nghi và disavow chúng nếu cần thiết.

3.9 Tỷ lệ link DoFollow/NoFollow

Mặc dù DoFollow backlink mới được tính để đo độ tin cậy của website nhưng NoFollow cũng là một phần của hệ sinh thái link tự nhiên. Hãy cố gắng có được nhiều liên kết DoFollow nhất có thể song cũng không nên cố loại bỏ những link NoFollow tự nhiên.

3.10 Anchor text phổ biến

Phân tích anchortext phổ biến trong website sẽ giúp phân phối công sức và tài nguyên một cách hợp lý và cho bạn biết anchor nào là tiềm năng để đặt link

3.11 Domain và link phổ biến

Domain và link phổ biến là một chiến lược link building khá hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Nếu như có từ 2 đối thủ trở lên có backlink từ cùng một nguồn thì bạn nên cân nhắc xem xét để đưa vào  chiến lược link buiding của mình

3.12 Các URL được liên kết nhiều nhất (xác định page hiệu suất cao nhất)

Đa số trường hợp, URL được liên kết nhiều nhất là trang chủ của 1 website.

 

Các trang nằm trong top được liên kết nhiều nhất thường là các trang có content hiệu quả nhất trong website.

 

Dựa vào đó bạn có thể biết được loại content nào là tốt nhất để có được backlink một cách dễ dàng. 

 

Ngoài ra bạn cũng cần phân tích các yếu tố Onpage của page đó nữa, chúng là những gì và thuộc loại gì. Chúng là blog hay infographic?

3.13 Khả năng hiển thị của Content (xác định mạng xã hội giúp content đạt hiệu quả tốt nhất)

Social media là một chỉ số rất quan trọng khi bạn phân tích mức độ cạnh tranh. Có càng nhiều content phổ biến trên social thì càng có cơ hội để bạn nhanh chóng xuất hiện trên search engine.

 

Các nền tảng mạng xã hội mà bạn cần lưu tâm là Pinterest, Facebook (tất nhiên rồi), Google + (một nền tảng thường được khuyến nghị cho tất cả mọi người). Chúng có tiềm năng mang lại lợi thế cạnh tranh lớn nhất là ở giai đoạn tiếp cận ban đầu với người dùng.

3.14 Page được chia sẻ nhiều nhất (xác định chiến lược content marketing của đối thủ)

Các page được chia sẻ nhiều nhất có liên hệ mật thiết với các page được liên kết nhiều nhất. Song cần nhớ rằng, social media có cách vận hành rất khác với công cụ tìm kiếm.

Hình ảnh là loại content được chia sẻ nhiều nhất (hơn 90%). Và chúng ta cũng có thể phân tích bài post của đối thủ trên các mạng xã hội để khai thác tiêu đề hoặc ý tưởng content của họ.

 

Ở một số thị trường ngách khác, người dùng lại có hứng thú với các bài viết truyền cảm ứng và danh sách sản phẩm hàng đầu mà họ đang có nhu cầu để bắt đầu hành trình mua hàng.

3.15 Vị trí từ khóa trong tiêu đề

Ở phạm vi quy mô lớn, backlink và social media đóng vai trò quan trọng hơn so với hoạt động trên webiste của đối thủ. Không phải content không quan trọng nhưng có một số website có được thứ hạng tốt ngay cả khi content của họ chỉ có chất lượng trung bình.

 

Từ khóa trong tiêu đề không nên rập khuôn là từ khóa mục tiêu của landingpage. Ngày nay Google đủ sức phân biệt và nhận biết các từ khóa tương tự nhau.

 

Nếu các đối thủ hàng đầu không có từ khóa nằm trong tiêu đề (kể cả từ đồng nghĩa), đó có thể là chỉ báo cho thấy hệ thống off site của họ rất mạnh. Nhưng chỉ áp dụng khi những trang đang cạnh tranh khác đã bao gồm từ khóa.

 

Nếu như không có trang nào trong top kết quả search có từ khóa tiêu đề thì chúc mừng bạn, bạn đã tìm thấy một mỏ vàng.

3.16 Các yếu tố onpage khác (chất lượng nội dung, cấu trúc HTML, thiết kế web)

Các trang hàng đầu không phải là không có nhiều tì vết. Một trong số đó là Onpage SEO. Bạn có thể khai thác chúng để tạo lợi thế cho mình.

 

Thứ nhất, đó là mobile friendly. Bạn có thể bị phạt nếu trang web không thân thiện với thiết bị di động.

 

Yêu cầu là web của bạn cần hiển thị hợp quy với tất cả mọi loại thiết bị (PC, laptop, tablet hoặc smartphone). Bạn cũng cần kiểm tra chéo khả năng tương thích của trình duyệt.

 

Thứ hai, đó là thiết kế website. Nếu nhìn tổng thể, website tồi tàn và chậm chạp sẽ khiến người dùng dễ dàng từ bỏ dù đối thủ của bạn có vượt trội hơn bạn.

 

Hãy cố gắng cải thiện trải nghiệm người dùng và lưu ý tới những chi tiết tinh tế.

 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Google PageSpeed insights để kiểm tra cấu trúc HTML của trang chủ của đối thủ. Thường cấu trúc của trang chủ cũng sẽ tương tự với các page khác trong web, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra thêm để chắc chắn

4. Gây dựng từ khóa và cân nhắc chiến lược SEO

Từ những phân tích phía trên, chúng ta có một vài kết luận sau:

Giờ đây chúng ta cần hiểu rằng backlink còn hoạt động ở vị trí above-the-fold (link nằm ở nửa trên của webpage) từ trang chủ là loại link tốt nhất bạn có thể nhận được. Chúng thường có anchor text liên quan đến thương hiệu. Chúng giúp ích cho SEO trong dài hạn và Google đánh giá cao điều đó.

 

Cũng có nghĩa rằng, content là để quảng bá cho thương hiệu của bạn (được nhắc đến đầu tiên trong đoạn đầu tiên của content). Organic traffic có được từ chiến lược này sẽ rất chắc chắn và trung thành.

 

Ngoài ra, thấp cấp hơn nhưng vẫn có giá trị đó là deeplink trỏ tới sản phẩm hoặc các trang khác trang chủ ở trên các diễn đàn.

 

Thông qua đánh giá hiệu suất nội dung, bạn biết được trang tốt nhất trên web thuộc thể loại nào và có được ý tưởng xây dựng concept cho các content tiếp theo.

 

Mặc dù cạnh tranh luôn khó khăn và khốc liệt, nhưng đừng từ bỏ hi vọng!

 

Mục đích của một phân tích đối thủ cạnh tranh SEO đó là xác định vị trí hiện tại của bạn so với các đối thủ khác. Từ đó đề ra được chiến lược để trở nên phù hợp với đẳng cấp của họ. Một chiến lược SEO cụ thể thì rất khác so với chiến lược từ khóa cụ thể. Hãy nhớ điều đó và những điều sau đây:

 

4.1 Số lượng đối thủ trên SERP

Nếu như bạn nhìn thấy có rất nhiều đối thủ mạnh trên search result, hãy mong rằng sẽ có nhiều hơn. Bởi luôn có những doanh nghiệp khởi nhiệu, những người mới thông tuệ có thể cạnh tranh trong bất cứ niche nào. Trong đó có cả bạn nữa đấy.

 

Tất nhiên, để cạnh tranh đòi hỏi thời gian và công sức. Nhưng bạn thích điều nào hơn, 1 web nhỏ vô danh nhạt nhẽo hay bạn có thể thống trị cả một ngách thị trường trên công cụ tìm kiếm

 

Hãy bất đầu bằng các sub-niche dễ dàng khai thác và leo lên đỉnh từng bước một. Cố gắng hất cẳng  những đối thủ nhỉnh hơn bạn một chút và chỉ theo sau để bắt kịp các “ông lớn”

4.2 So sánh xếp hạng với các đối thủ

Sự khác biệt về thứ hạng giữa bạn và đối thủ có thể cho biết bạn phải bỏ ra bao nhiêu nỗ lực để đạt tới tầm cấp đó.

 

Nếu như bạn chỉ xếp thứ 5 hoặc 6 cho 1 cụm từ có độ cạnh tranh cao, để đạt tới top result có thể phải mất một khoảng thời gian. Nếu như độ cạnh tranh không quá khó, việc nhảy từ các trang sau về trang 1 là điều khả thi. Nhưng nếu không thận trọng, thì bạn chẳng thể đạt được cả hai điều đó.


4.3 Độ liên quan và lượng tìm kiếm từ khóa

Cố gắng có được các ý tưởng liên quan đến loại content có hiệu suất tốt ở mục 3.14. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các cụm từ truy vấn phù hợp với content mà website của bạn cung cấp. 

Nếu người dùng không tìm thấy thứ họ đang tìm, họ sẽ thoát ra ngoài. Thứ hạng của bạn sẽ giảm và mọi công sức trở thành công cốc

4.4 Khả năng sinh lời của từ khóa tương ứng

Vấn đề không nằm ở lượng search một từ khóa có được. Về cơ bản có 2 loại từ khóa: từ khóa thông tin và từ khóa mua hàng.

Từ khóa mua hàng mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn. Mọi người truy cập vào website của bạn thông qua từ khóa mua hàng là những người đang định mua thứ gì đó.

 

Từ khóa thông tin giúp tăng trưởng email list của bạn. Đừng bỏ phí traffic khi mà bạn không đặt nút “subscribe” lên trang.

 

Để biết một từ khóa có lợi nhuận hay không, hãy xem CPC của nó. Nếu người ta bỏ tiền chạy quảng cáo cho nó, nghĩa là họ muốn thu lại được giá trị nhất định.

 

Nếu như đối thủ SEO quá cạnh tranh và giá thầu thì lại thấp, rõ ràng bạn không nên đầu tư nỗ lực vào đây.

4.5 So sánh khả năng hiển thị SEO
Đây thực sự là bản chất của phân tích. Hãy cố gắng xem xét tất cả các yếu tố đã được đề cập bên trên.

 

Nếu bạn định nhảy vào cuộc chiến, hãy đảm bảo là bạn đã sẵn sàng đối mặt với những gì mình khám phá ra. Và luôn nhớ, đối thủ của bạn không ngừng lớn mạnh

4.6 Thời gian/ngân sách đối với sáng tạo và tối ưu content phù hợp

Trong trò chơi SEO, không có chỗ cho kẻ yếu đuối. 

 

Hãy tính toán thời lượng cần thiết để đạt được một mức độ xác định. Bạn có thể thuê thời gian và outsource ở một số công đoạn hoặc phần lớn công việc. Đừng cố tạo ra quá nhiều liên kết cùng một lúc.

 

Một hồ sơ link building tự nhiên có vận tốc tăng trưởng tuyến tính chứ không bất thường.

 

Và đừng quên sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ phân tích SEO chuyên biệt. Chúng giúp bạn tìm ra chính xác vị trí của mình so với đối thủ cạnh tranh. Cũng như gợi mở một vài ý tưởng hữu ích để bạn có thể bắt đầu 1 website mới và hỗ trợ phát triển chiến lược SEO phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *